ถ้าสัมภาษณ์งานไม่ผ่าน ขอเอกสารคืนได้ไหม

  • 23 พ.ค. 2566
  • 4760
หางาน,สมัครงาน,งาน,ถ้าสัมภาษณ์งานไม่ผ่าน ขอเอกสารคืนได้ไหม

จ่ายค่าเอกสารสมัครงานไปไม่รู้เท่าไร ค่าเดินทางอีกมากมาย แต่ก็ไม่ได้งานสักที !!

แบบนี้ ขอเอกสารคืนได้ไหม ? จะได้เอาไปสมัครที่ใหม่  ...

 

ตามหลักแล้ว การสมัครงานกับบริษัท ก็เหมือนการสมัครเข้าเรียนในสถาบันการศึกษาเลยครับ นำเอกสารไปยื่นเพื่อสอบและแม้สอบไม่ผ่าน ทางสถาบันก็ไม่ได้มีนโยบายคืนเอกสารเพื่อให้ผู้สมัครนำไปยื่นสอบที่อื่น และจริง ๆ ผู้สมัครเองก็คงไม่ไปขอเอกสารคืนด้วย

 

ดังนั้น ส่วนที่เป็นสำเนาเอกสารพื้นฐานและรูปถ่าย เมื่อสัมภาษณ์งานไม่ผ่าน ผู้สมัครไม่สามารถขอคืนได้ครับ (ถ้าทางบริษัทนั้นไม่คืนให้เอง) แต่ส่วนใหญ่บริษัทจะเก็บไว้อยู่แล้ว บางทีอาจมีการโน้ตข้อมูลไว้ตอนที่สัมภาษณ์ด้วย และเมื่อเขาต้องการรับคนเพิ่มหรือยังหาคนไม่ได้ในตำแหน่งนั้น ข้อมูลของผู้ที่เคยสัมภาษณ์ไม่ผ่านก็อาจถูกนำมาพิจารณาอีกครั้ง ซึ่งหากติดต่อไปแล้วผู้สมัครยังว่างงานหรือยังสนใจ ก็มีโอกาสได้ร่วมงานกัน หรือถ้ามีงานอยู่แล้วแต่กำลังมองหางานใหม่ ส่วนนี้ก็จะเป็นตัวเลือกให้ผู้สมัครครับ

 

แต่เพื่อไม่ให้ผู้สมัครเสียค่าใช้จ่ายในการสมัครงานมากเกินไป JOBBKK ขอแนะนำแบบนี้ครับ

 1 ส่วนที่เป็นผลงานหรือ Portfolio ที่มีจำนวนมากและส่วนใหญ่ต้องปริ้นสีทำรูปเล่มซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูง แต่เวลาไปสัมภาษณ์ให้แจ้งเขาเลยครับ ว่านำมาเพื่อให้ผู้สัมภาษณ์พิจารณาประกอบ และเมื่อสัมภาษณ์เสร็จสามารถขอคืนได้เลยครับ

 

หรือในบางบริษัทก็ให้ส่งไฟล์ทางอีเมลอย่างเดียวเลย เราไม่ต้องปริ๊นไปให้เขา ต้องลองสอบถามกับ HR ก่อนไปสัมภาษณ์ดูครับว่าจะให้ส่งไฟล์เอกสารเหล่านี้ไปให้ล่วงหน้าเลยหรือเปล่า จะได้มีเอกสารครบถ้วนสำหรับประกอบการสัมภาษณ์ วันสัมภาษณ์ผู้สมัครก็จะได้ไม่ต้องถือเอกสารเยอะเกินความจำเป็น

 

ส่วนอีกกรณีนึง การเปิดผลงานบน Smart phone ,iPad ,Tablet หรือ Laptop (แต่ต้องสอบถามบริษัทให้แน่ใจก่อนนะครับ) ถ้าเขาโอเคก็ไม่จำเป็นต้องนำเอกสารนี้ไป เพราะบางบริษัทก็ไม่นิยมใช้กระดาษหรือ นิยมระบบ Paperless นั่นเอง การใช้อุปกรณ์เหล่านี้ช่วย ยังทำให้เราดูดีทันสมัยด้วยครับ

 

อย่างไรก็ตาม เรื่องผลงานนี้ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละที่ครับ ไม่ใช่ว่าการสัมภาษณ์ทุกบริษัทต้องปริ้นเป็นเอกสารเท่านั้น สำคัญที่ว่า คุณต้องสอบถามเขาให้แน่ใจก่อนวันไปสัมภาษณ์ครับ

 

2 เลือกไปสัมภาษณ์เฉพาะงานที่ใช่และตรงความต้องการมากที่สุด .. เมื่อ HR โทรนัดสัมภาษณ์ คุณต้องสอบถามข้อมูลให้แน่ใจ เช่น ถ้าไม่มีปสก. เพิ่งจบใหม่ อายุเท่านี้ รับพิจารณาใช่ไหม งานนี้มีเงินเดือนไหม ถ้ามีอยู่ที่ประมาณเท่าไร ลักษณะงานคร่าว ๆ เป็นอย่างไร แล้วคุณก็นำคำตอบมาพิจารณาดูครับ ว่าใช่คุณรึเปล่า ? แต่ถ้าสอบถามไปแล้ว HR ตอบปัด ๆ เหมือนไม่มีข้อมูลชัดเจน มีแต่โน้มน้าวให้มาคุยก่อน อันนี้ไม่แนะนำให้ไปสัมภาษณ์ครับ เพราะอาจทำให้คุณเสียค่าใช้จ่าย เสียเวลาเปล่าและเสียความรู้สึกด้วย

 

อย่างไรก็ตาม ถ้าตอบรับไปแล้วก็ต้องตรวจสอบบริษัทก่อนไปสัมภาษณ์ด้วย นำชื่อบริษัท ชื่อตำแหน่ง ไปค้นหาในโลกออนไลน์ดูครับ ถ้าเจอประเด็นติดลบ อย่าลืมชั่งใจให้ดีหรือโทรไปยกเลิกล่วงหน้าก็ได้นะครับ

 

3 เตรียมตัวให้พร้อมมากที่สุดก่อนไปสัมภาษณ์ โอกาสได้งานก็มีสูงสุด อย่าลืมศึกษาทำความรู้จักบริษัท สินค้าเขาคืออะไร(เข้าไปดูในเว็บ) แล้วนำตำแหน่งที่สมัครไปเชื่อมโยงกับธุรกิจของบริษัทครับ ต้องตอบให้ได้ ว่าคุณจะนำความสามารถที่มี มา Support งานของธุรกิจเขาให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นได้อย่างไร

 

ทั้งนี้ ถ้าสัมภาษณ์ไม่ผ่านก็ถือว่าคุณทำเต็มที่ที่สุดแล้ว และเพื่อให้เอกสารที่ใช้ไปนั้นคุ้มค่ามากที่สุด คุณสามารถนำการสัมภาษณ์มาลองวิเคราะห์ดูว่า ส่วนไหนที่คิดว่าทำให้พลาด เช่นเขาถามเน้นเรื่องอะไร การตอบของคุณดีพอแล้วหรือยัง เมื่อย้อนกลับมาคิดอีกครั้งแล้วนำมาปรับปรุงเพื่อพัฒนาในครั้งต่อไป และครั้งหน้าคุณจะไม่พลาดอีกแน่นอนครับ

 

ขอบคุณข้อมูล :  อาจารย์ พรเทพ พงษ์สง่างาน  ที่ปรึกษาอาวุโสด้าน HR และกรรมการ บริษัท เซ็นเมนทอร์ จำกัด ,กรรมการบริหาร APK Management Center

Website : www.senmentor.com

Line : wisebrown

Tel : 081-820-9271

 

มีโอกาสได้งานทันที เพียงสมัครเรซูเม่วันนี้ ฟรี คลิก >> https://jobbkk.com/go/jWldX

หางานด่วน เปิดรับกว่า 157,188 อัตรา คลิก >> https://jobbkk.com/go/YtvVO

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top